ตำรวจทางหลวงอุดรธานี ผนึกกำลังเครือข่าย Rider ลดอุบัติเหตุทางถนน

พ.ต.ท.ศิวกริช ดิษย์บุญรัตน์ สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวงอุดรธานี ได้จัดทำโครงการ “ทางหลวง Rider” ขึ้น โดยเจาะกลุ่มเป้าหมาย ผู้ประกอบการ Food Delivery ในพื้นที่ ให้หันมาให้ความสำคัญกับการขับขี่ปลอดภัยของกลุ่ม Rider โดยยึดหลักการ “3 ไม่” 1.ไม่ย้อนศร 2.ไม่ฝ่าไฟแดง 3.ไม่ขับขี่บนทางเท้า พร้อมกับให้กลุ่ม Rider เป็นเครือข่ายตำรวจทางหลวง ร่วมสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน

พ.ต.ท.ศิวกริช ดิษย์บุญรัตน์ ได้กล่าวถึงโครงการนี้ว่า “สืบเนื่องมาจากวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ทำให้การใช้บริการธุรกิจ Food Delivery ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยอัตราการเติบโตของจำนวนผู้ขับขี่หรือ Rider ของ Food Delivery ในจังหวัดอุดรธานีเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในเขต อ.เมืองอุดรธานี จึงได้คิดว่า กลุ่ม Rider เหล่านี้ ซึ่งถูกหลายๆ คนมองว่าขับรถค่อนข้างอันตราย จะต้องเป็นจุดเริ่มต้นของความปลอดภัย เราเข้าใจการทำธุรกิจ ยิ่งเร็ว ยิ่งดี ดีทั้งกับลูกค้า ไม่ต้องรอสินค้านาน บางคนหิว รีบสั่ง อยากรีบกิน ถ้ามาช้าก็โมโห หรืออาหารจากที่ร้อนก็เริ่มเย็น ไม่อร่อย แต่ถ้ามาเร็ว ระงับความหิวได้เร็ว ก็มีความพึงพอใจ อาจจะกลับมาใช้บริการอีก รวมถึงดีทั้งกับกลุ่ม Rider ยิ่งเร็ว วิ่งได้หลายเที่ยว ทำได้หลายรอบ นั่นหมายถึงเงินค่าจ้างที่ได้มากขึ้น

แต่การที่จะเร็วนั้น ต้องเร็วแบบถูกกฎหมาย ไม่ใช่คิดจะเอาเร็วอย่างเดียวแล้วขับขี่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัย เสี้ยววินาทีเดียว เมื่อเกิดอุบัติเหตุ จากเร็วจะเป็นช้าทันที เขาเรียกว่าเร่งเพื่อช้า ต้องพักงาน หากบาดเจ็บก็ต้องพักรักษาตัว ถึงตอนนั้นของก็คงไม่ได้ส่งแล้ว สู้ช้าลงหน่อย มีสติ ขับขี่ตามกฎหมาย ปลอดภัย ได้ขับทุกวันตอนนี้ เราเริ่มปรับพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงสูงมากที่สุด 3 อย่าง คือ ขับขี่ย้อนศร ฝ่าไฟแดง และขี่บนทางเท้า 3 อย่างนี้ต้องไม่มีเด็ดขาด ในกลุ่ม Rider ซึ่งถ้าทำได้ เราเชื่อว่าจะลดอุบัติเหตุที่จะเกิดกับกลุ่ม Rider ได้แน่นอน

เมื่อทำได้แล้ว ต่อมาคือการสร้างให้กลุ่ม Rider เหล่านี้ มีส่วนร่วมผลักดันการสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน สร้างเครือข่าย “ทางหลวง Rider” ตอนนี้เราเริ่มต้น Pilot Project กับ Foodpanda และ Grab ในจังหวัดอุดรธานีแล้ว ซึ่งมีสมาชิกรวมกันกว่า 2,000 คน ได้เปิด Hot Line ขึ้น ระหว่าง ตำรวจทางหลวงและ Rider หากว่ากลุ่ม Rider พบว่า จุดใดมีปัญหาที่อาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุ เช่น พฤติกรรม วัฒนธรรมการขับขี่ หรือจุดเสี่ยง จุดหวาดเสียว สามารถแจ้งมาที่เราได้ทันที ถ้าแก้ได้ในอำนาจหน้าที่ ในความสามารถของเรา เราทำทันที แต่ถ้าไม่ได้ เราสามารถนำไปขับเคลื่อนต่อได้ โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป เราจะทำให้กลุ่ม Rider เป็นจุดเริ่มต้นของความปลอดภัย”