โซเชียลชื่นชมตำรวจทางหลวง ไม่แจกใบสั่งคนทำผิด แค่ว่ากล่าวตักเตือน คุยแบบพี่น้อง พร้อมแจกถุงปันสุข และให้กำลังใจ

วันนี้ (13 ก.พ. 65) โลกออนไลน์แห่ชื่นชมตำรวจทางหลวงใจดี ไม่แจกใบสั่งคนขับรถบรรทุกทำผิดกฎจราจร บนถนนมอเตอร์เวย์ แต่กลับแจกถุงปันสุขให้กับคนขับรถบรรทุก และว่ากล่าวตักเตือนเท่านั้น พร้อมกับถามสารทุกข์ และให้กำลังใจ หลังจากที่มีผู้ใช้ TikTok ชื่อ “@tigerfirm8” ได้โพสต์คลิปวิดีโอความยาว 1 นาทีเศษ จำนวน 2 คลิป ซึ่งมีคนเข้ามาแสดงความเห็นชื่นชมเป็นจำนวนมาก ทั้งบอกว่าเป็นแบบอย่างตำรวจที่ดี อยากให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเอาเป็นแบบอย่าง ตำรวจเป็นที่พึ่งของประชาชน ฯลฯ

ต่อมาทีมข่าวออนไลน์ 7 HD ได้สอบถามไปยังผู้โพสต์คลิปดังกล่าว คือ ด.ต.พัสกร ประมวญสิน ผบ.หมู่ ส.ทล.1 กก.8 บก.ทล. ก่อนเปิดเผยว่า เป็นผู้ถ่ายคลิป และโพสต์ลง TikTok ซึ่งไม่ได้ทำเพื่อสร้างภาพ แต่เป็นการปฏิบัติอยู่เป็นประจำ อยากให้ประชาชนรู้ว่าตำรวจคือพี่น้อง โดยคลิปดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างตนเองปฏิบัติหน้าที่นำรวจสายตรวจออกป้องกันเหตุ และดูแลความเรียบร้อย ถนนมอเตอร์เวย์สาย 7 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ก.พ. 65 ที่ผ่านมา ช่วงกิโลเมตรที่ 98 จ.ชลบุรี มุ่งหน้าเข้า กทม.

ระหว่างทางก็เห็นรถบรรทุกขับเลนขวา ทำผิดกฎจราจร ไม่ขับอยู่ในเลนซ้ายตามที่กฎหมายกำหนด จึงเรียกให้จอด เพื่อสอบถาม แรกๆคนขับก็เหมือนจะหงุดหงิดใส่ แต่ก็สอบถามดีๆ ว่าทำไมถึงไม่ขับรถตามกฎ ซึ่งเขาก็ให้เหตุผลว่ามีรถทางซ้ายเบียดมา จึงจำเป็นต้องขับเลนขวา แต่ความจริงแล้วตนเห็นเขาขับมาในเลนขวามาระยะทางหลายกิโลเมตรแล้ว ซึ่งตนก็รับฟังเหตุผลของเขา แล้วก็พูดคุยกันด้วยดี พร้อมทั้งถามความเป็นอยู่ ก็พบว่างานไม่ค่อยมี ช่วงนี้ค่อนข้างแย่ จากนั้นก็เอาถุงปันสุข ที่ตนคิดโครงการด้วยตัวเองว่า “ฉลามปันสุข” เขานม เครื่องดื่ม ขนม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาบรรจุใส่ถุง เอาให้เขาเพื่อเป็นกำลังใจ โดยสิ่งของต่างๆนั้นเป็น FC คนที่ชื่นชอบตนเองนำมามอบให้ และตนก็เอาไว้ให้ประชาชนที่กำลังเดือดร้อน

เช่นเดียวกับโชเฟอร์อีกคนที่ตนเรียกตรวจและสอบถาม เขาก็ให้เหตุผลว่ากำลังรีบไปที่ จ.ปทุมธานี เพราะต้องพาแฟนไปฟอกไต เนื่องจากป่วยเป็นโรคไตระยะสุดท้าย และตอนบ่ายก็จะกลับมาทำงานต่อ ซึ่งตนก็เห็นใจ และให้กำลังใจ พร้อมว่ากล่าวตักเตือนว่าให้ปฏิบัติตามกฎ ถ้าเจอครั้งหน้าทำผิดอีกจะจับดำเนินคดี

ด.ต.พัสกร บอกอีกว่า ที่ไม่ออกใบสั่ง จับปรับ เพราะต้องรับฟังเหตุผลของประชาชน จึงทำแค่ว่ากล่าวตักเตือน เนื่องจากมองว่า ใบสั่งไม่ใช่บทสรุปของปัญหา การพูดคุยให้ประชาชนเข้าใจ การปลูกจิตสำนึกจะเป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ต่อไปเขาก็จะเกิดความละอายใจที่เราไม่ได้จับ แต่ตักเตือน แสดงความจริงใจ เป็นห่วง มองว่าประชาชนคือพี่น้อง ถ้าเดือดร้อนก็ขอความช่วยเหลือจากตำรวจได้ทุกเมื่อ