ตำรวจทางหลวงคาดรถเริ่มเดินทางกลับภูมิลำเนาตั้งแต่วันที่ 8 -13 เมษายนยาวต่อเนื่อง โดยรถจะออกเดินทางมากที่สุดช่วงระหว่างวันที่ 12-13 เมษายน

พันตำรวจเอกสุขสวัสดิ์ คูสิทธิผล รองผู้บังคับการตำรวจทางหลวง กล่าวถึงข้อมูลคาดการณ์การเดินทางและสภาพการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงว่า เบื้องต้นจากการคาดการณ์ของกองบังคับการตำรวจทางหลวงว่าจะมีประชาชนเริ่มออกเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือออกไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 8 เมษายนเป็นต้นไป โดยรถชุดแรกจะเริ่มออกเดินทางระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน กลุ่มดังกล่าวจะเป็นกลุ่มพนักงานที่ทำงานตามโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดระยอง ชลบุรี และสมุทรปราการ เดินทางออกจากพื้นที่เพื่อกลับภูมิลำเนา ซึ่งจะทำให้ปริมาณรถเพิ่มมากขึ้น แต่อาจยังไม่หนาแน่นเต็มพื้นที่

ส่วนกลุ่มของประชาชนทั่วไป คาดว่าจะเริ่มออกเดินทางกันมากที่สุดในช่วงระหว่างวันที่ 12-13 เมษายน และจะเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ และพื้นที่ภาคตะวันออกในช่วงระหว่างวันที่ 16-17 เมษายน คาดว่าจะมีปริมาณรถเข้าออกรวมกันกว่า 6.6 ล้านคัน มากกว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีที่แล้วประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากมีการผ่อนคลายสถานการณ์ต่าง ๆ มากขึ้น

ถนนที่จะมีการจราจรติดขัดหนาแน่นมาเป็นอันดับ 1 คือถนนมิตรภาพ และถนนพหลโยธิน รองลงมาคือ ทางหลวงหมายเลข 304 กบินทร์บุรี-ปักธงชัย และถนนพระราม 2

ส่วนแก้ไขปัญหาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกข้อบังคับเรื่องการเปิดช่องทางพิเศษในเส้นทางที่การจราจรหนาแน่น ขาไปคือช่วงวันที่ 8-14 เมษายน ส่วนขากลับคือวันที่ 14-19 เมษายน อาทิ ถนนพหลโยธิน ถนนมิตรภาพ ถนนสายเอเชีย ถนนพระราม 2 และทางพิเศษมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 บางปะอิน-นครราชสีมา จึงขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเผื่อเวลาในการเดินทาง วางแผนการเดินทาง และเริ่มออกเดินทางตั้งแต่เนิ่น ๆ ไม่ควรออกเดินทางในช่วงเวลาเดียวกัน เพราะจะยิ่งทำให้การจราจรยิ่งหนาแน่นมากขึ้น ไม่ควรฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เพราะอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ รถติดหนักขึ้นได้