ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางการจราจร พร้อมเปิดช่องทางพิเศษ

วันที่ 17 เมษายน 2565 พล.ต.ท ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมคณะ ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางการจราจร พร้อมเปิดช่องทางพิเศษ บริเวณสะพานต่างระดับพระพุทธฉาย กม.99 ต.หนองนาค อ.หนองแค จ.สระบุรี โดยบรรยากาศสภาพการจราจร มีประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับเข้ากรุงเทพมหานคร มีปริมาณรถเริ่มสะสม ตลอดเส้นทางตั้งแต่ กม.100 ทำให้รถเคลื่อนตัวได้ช้าอยู่ที่ 30-50 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง กก.1 บก.ทล. หินกอง สระบุรี ร่วมแขวงทางหลวงสระบุรี กรมทางหลวง วางกรวย หากรถเพิ่มปริมาณมาก ทางเจ้าหน้าที่เริ่มทำการเปิดช่องทางพิเศษ ถนนพหลโยธินระหว่างกิโลเมตรที่99 เพิ่มเป็น 8 เลน ไปสุดเขตอำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นการระบายรถให้ประชาชนมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานครและรับรถมาจาก สายมิตรภาพ จากจังหวัดลพบุรี และเส้นทางสายเหนือตอนล่างจังหวัดเพชรบูรณ์ รถได้เพิ่มปริมาณอย่างต่อเนื่อง จะชะลอตัวและหยุดนิ่งในช่วงถนนคอขวดต่างระดับพระพุทธฉาย ที่เชื่อมต่อระหว่างถนนเลี่ยงเมืองมิตรภาพ-พระพุทธฉาย เข้าสู่ ถ.พหลโยธิน

พล.ต.ท ประจวบ วงศ์สุข (ผู้ช่วยผบ.ตร). กล่าวว่า ด้วยความห่วงใยจากรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ,พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้มาอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชน ในช่วง เที่ยวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้าย ท่านพล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมอบหมายให้ตน พร้อมคณะ มาตรวจสภาพการจราจรบริเวณพื้นที่ ที่มีการจราจรหนาแน่ที่เข้าสู่กรุงเทพมหานครในวันนี้ จากการตรวจสภาพจราจรในวันนี้ บริเวณสายภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือสายจากอีสานลงมา ถ.มิตรภาพ ก็จะมี ปริมาณมาก แม้ว่าจะมีถนนM6 เข้ามาเสริมสภาพการจราจร เฉพาะบริเวณ กม.ที่ 65 ซึ่งเป็นพื้นที่รวมของM6 กับ ถ. มิตรภาพ จะทำให้มีปริมาณรถหนาแน่น และกำลังเคลื่อนตัวมาสู่กม.ที่ 59 ซึ่งทางเราจะเปิดช่องทางพิเศษเพิ่มขึ้น อีก 3 ช่องทาง เพื่อระบายรถขาเข้ากรุงเทพมหานคร

เพื่อให้เกิดความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน ส่วนใหญ่รถจะติด มาจาก ถ.มิตรภาพ สายภาคตะวันออกเชียงเหนือ ส่วนสายเอเชียก็มีปริมาณรถเยอะ การจราจรก็สามารถเคลื่อนตัวไปข้างหน้าได้ เราก็ยอมรับสภาพว่า ทางสายภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีพี่น้องประชาชนที่กลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาล สงกรานต์เป็นจำนวนมาก ในส่วนนี้ทางเราก็ได้ดำเนินเปิดถนน M6 มอเตอร์เวย์เพื่อรองรับ ควบคู่ไปกับถนนมิตรภาพ ประกอบกับทุกช่วงที่มีการจราจรหนาแน่น ถ.มิตรภาพ ก็จะเปิดช่องทางพิเศษ ตั้งแต่ จ.ขอนแก่น จ.นครราชสีมา ต่อเนื่องมาเรื่อยๆจนมาถึงกม.ที่67 ก่อนที่M6กับมิตรภาพ จะมาบรรจบกันที่กม. 65 เพื่อระบายรถอีกส่วน ที่ผ่านมาอุบัติเหตุรุนแรงยังไม่มี มีเพียงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากมอเตอร์ไซค์ ที่ไม่สวมหมวกนิรภัยเป็นหลัก และไม่ระมัดระวัง ทุกที่มีการจราจรหนาแน่นเราได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วให้ประจำจุดต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น อุบัติเหตุหรือรถเสียงระหว่างทางก็ดี เราจึงได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วไว้ตลอดเส้นทาง