ตำรวจทางหลวงพัทลุง รวบ 4 คนไทย ลักลอบขนแรงงานเถื่อนมุ่งหน้าหาดใหญ่

ตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง

ตำรวจทางหลวง รวบ 4 คนไทย ขนแรงงานเถื่อนชาวเมียนมา 71 คน แลกค่าจ้าง 5,000 บาท แจ้งข้อหาหลบหนีเข้าเมืองก่อนผลักดันกลับสู่ประเทศ

วันที่ 26 ก.ย. 2565 ร.ต.อ.ภูวดล ไล่คง รอง สว.ตำรวจทางหลวง 2 กก.7 นำกำลังตำรวจทางหลวง สกัดจับรถตู้ หมายเลขทะเบียน นข 2383 ชุมพร และรถมินิบัส ป้ายเหลือง หมายเลขทะเบียน 16-4188 กรุงเทพมหานคร บนถนนสายเอเชีย ฝั่งขาล่อง ท้องที่ ต.เขาเจียก อ เมือง จ.พัทลุง และควบคุมตัวนายมารุต เพิ่มพงษ์พิพัฒน์ อายุ 41 อยู่ ต.เกาะหลัก อ. เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ คนขับรถตู้ บรรทุกแรงงานเถื่อนชาวเมียนมา จำนวน 21 คน

พร้อมจับกุมนายสาธิต เริงรม อายุ 36 ปี อยู่หมู่ 1 ต.หนองโสน อ.เมือง จ.เพชรบุรี คนขับรถมินิบัส และเพื่อนคนไทยที่ช่วยคุมแรงงานต่างด้าวมาอีก 2 คน คือนายอดิศักด์ นาคสุข อายุ 44 ปี อยู่หมู่ 6 ต.บ้านกุ่ม อ.เมือง จ.เพชรบุรี และนายบรรพต อรุณศรี อายุ 45 ปี อยู่ ต.หนองโสน อ.เมือง จ.เพชรบุรี พร้อมแรงงานเถื่อนชาวเมียนมา จำนวน 50 คน แยกเป็น ชาย 49 คน หญิง 1 คน

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ผู้ที่พาแรงงานเถื่อนทั้ง 4 คน พบว่าเป็นเครือข่ายเดียวกัน โดยรถทั้ง 2 คัน ได้รับว่าจ้างจากนายใหม่ ให้รับแรงงานต่างด้าวเพื่อนำมาส่งใน จ.สงขลา โดยรถมินิบัสรับแรงงานเถื่อนมาจาก จ.เพชรบุรี ส่วนรถตู้รับแรงงานเถื่อนมาจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ค่าจ้างคนละ 4,000-5,000 บาท โดยยอมรับว่า ทำมาแล้วจำนวน 2 ครั้ง แต่อ้างว่าไม่รู้ว่าแรงงานต่างด้าวทั้งหมดเป็นแรงงานเถื่อน เพราะนายจ้างระบุว่า ให้นำแรงงานทั้งหมดไปต่อใบอนุญาตในพื้นที่ จ.สงขลา และเมื่อไปถึงสงขลาจะมีคนมารับช่วงต่ออีกทีหนึ่ง

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งดำเนินคดีกับผู้ที่นำพาแรงงานดังกล่าวทั้ง 4 คน ในข้อหานำพาและให้การช่วยเหลือบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมควบคุมตัวแรงงานเถื่อนชาวเมียนมา ดำเนินคดีในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายก่อนผลักดันกลับสู่ประเทศต่อไป