ตำรวจทางหลวง ร่วมกับ ตำรวจ ปคม. สกัดจับรถบัสลอบขนแรงงานเถื่อนเข้ากรุง รวบชาวเมียนมา 53 ราย

วันนี้ (10 มี.ค. 65) ตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (กก.2 บก.ปคม.) ร่วมกับตำรวจสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง (ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล. อยุธยา) จับกุม นายสำราญ มีลาภ และ นายไพเราะ นวลตาล คนขับรถบัสขนแรงงานข้ามชาติหลบหนีเข้าเมือง พร้อมแรงงานชาวเมียนมา 53 คน อยู่ในรถ

การจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจาก พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผบก.ปคม. ได้รับแจ้งว่าจะมีการขนแรงงานผิดกฎหมายเข้าไทย จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ ผกก.2 บก.ปคม. ประสานตำรวจทางหลวง พ.ต.ท.ธนศักดิ์ ปราสาททอง สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล. (อยุธยา) วางแผน สกัดจับแรงงานข้ามชาติหลบหนีเข้าเมือง กระทั่งสกัดจับกุมได้บนถนนสายเอเชีย ช่วงหลัก กม.14 อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมของกลาง รถบัสรับส่งพนักงาน หมายเลขทะเบียน 30 – 0303 ตาก ที่ใช้ในการนำพาแรงงานข้ามชาติหลบหนีเข้าเมือง ทั้งหมดเป็นชาวเมียนมา 53 คน จากนั้นนำตัวแรงงานชาวเมียนมาทั้งหมดมาที่ สภ.บางปะอิน และได้ทำการตรวจ ATK พบว่ามี 5 คน ติดเชื้อโควิด-19 จึงได้ทำการแยกตัวออกไว้

จากการสอบถามแรงงานชาวเมียนมาที่ถูกจับ บอกว่า ได้จ่ายเงินค่านำพาให้หลบหนีเข้าประเทศไทยให้กับนายหน้าฝั่งเมียนมา คนละ 26,000 – 28,000 บาท โดยนายหน้าฝั่งเมียนมาบอกว่าจะพาเข้าประเทศไทย และหางานให้ทำ

สอบสวนผู้ต้องหาคนไทยที่เป็นคนขับรถบัสโดยสาร ให้การรับสารภาพว่า ตนได้รับค่าจ้างให้ขับรสบัสขนแรงงานชาวเมียนมา จาก จ.สิงห์บุรี เข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล เที่ยวละ 20,000 บาท โดยทำมาแล้ว 4 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมของขบวนการนี้ จะรับแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมาจากชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก พาแรงงานมาเปลี่ยนรถที่ปั๊มน้ำมันใน จ.สิงห์บุรี จากนั้นขึ้นรถบัส และมากระจายขึ้นรถตู้ ที่ ต.เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนกระจายไปยังผู้ต้องการแรงงานในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนนำตัวส่งตามศูนย์พักคอยตามมาตรการโรคติดต่อ ก่อนพลักดันกลับประเทศตนเองต่อไป