ตำรวจสอบสวนกลาง โดย ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล.ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.ชาคริต มงคลศรี รอง ผบก.ทล.

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.65 เวลาประมา 11.10 น. ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. และกู้ภัยสาย 9 ได้รับแจ้งเหตุมีคนเดินอยู่บนถนนมอเตอร์เวย์สาย 9 (ถนนกาญจนาภิเษก ฝั่งตะวันออก) เกรงว่าจะได้รับอันตราย จึงได้เข้าไปนำตัวออกจากถนนและพากลับมาที่สถานีตำรวจ

จากการสอบถามพูดคุย พบว่าคุณลุงน่าจะมีอายุราว 50 ปี มีปัญหาด้านการสื่อสาร ทำให้ไม่สามารถสอบถามชื่อนามสกุล ที่พักอาศัย การติดต่อกับญาติพี่น้องได้ (คุณลุงพูดได้เป็นคำ ๆ บางครั้งนึกคำพูดไม่ออก) ประกอบกับคุณลุงไม่มีเอกสารใด ๆ ติดตัวมาเลย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ให้คุณลุงทานข้าวทานน้ำ จากนั้นก็นั่งคุยไปเรื่อยๆ เป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ได้ไล่พูดชื่อสถานที่ที่คาดว่าคุณลุงน่าจะเดินทางมา จนกระทั่งพอพูดคำว่า “พัทยา, บางละมุง” คุณลุงก็ทุบโต๊ะและตะโกนขึ้นมาด้วยความดีใจทันที

พ.ต.ท.ปรัชญา กัมลาศพิทักษ์ สวญ.ส.ทล.2 กก.8 และ พ.ต.ต.ชยธร ถวิลเพชรสกุล สว.ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. จึงได้ทำการสอบถามไปยัง สภ.บางละมุง ว่ามีการแจ้งความคนหายหรือไม่ รวมถึงส่งรูปคุณลุงไปให้ผู้นำชุมชนย่านบางละมุงเพื่อให้ช่วยประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโซเชียลต่าง ๆ ให้ช่วยกันตามหาญาติหรือบ้านของคุณลุง

โดยคืนวันที่ 10 และ 11 มี.ค.65 ตำรวจทางหลวงได้ประสานไปที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งประจำจังหวัดปทุมธานี เพื่อฝากดูแลเรื่องที่พักให้กับคุณลุงระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามหาญาติให้

จนกระทั่งคืนวันที่ 11 มี.ค.65 ได้รับข้อมูลกลับมาว่า มีน้องชายของคุณลุงไปแจ้งความคนหายไว้ที่ สภ.พัทยา เมื่อวันที่ 9 มี.ค.65 โดยคุณลุง ชื่อ นายสุชาติ ออประทีป อายุ 54 ปี อยู่ที่ หมู่ 9 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จว.ชลบุรี ซึ่งลุงสุชาติเคยเข้ารับการผ่าตัดทางสมอง จึงทำให้มีปัญหาเรื่องการสื่อสาร และมีญาติเป็นน้องชายต่างมารดาอยู่คอยดูแลเพียงคนเดียว

ต่อมาวันที่ 12 มี.ค.65 จิตอาสา ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. จึงได้ไปรับตัวคุณลุงจากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดปทุมธานี และได้นำตัวคุณลุงส่งให้กับญาติที่บ้านอย่างปลอดภัย

ตำรวจทางหลวงดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือประชาชน และขอขอบคุณทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดปทุมธานี, ชุมชุนบางละมุง ที่ได้ช่วยกันนำคุณลุงสุชาติ ส่งบ้านได้สำเร็จ