ตำรวจทางหลวงอยุธยา ไล่ล่าขบวนการขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย

ตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง

เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงอยุธยา  ได้ออกตรวจเส้นทาง บริเวณ ทล.347 อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยพบรถยนต์ต้องสงสัยขับขี่กันมาประมาณ 4 – 5 คัน ด้วยความเร็ว จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง จึงได้ขับติดตาม ระยะทางรวมประมาณ 10 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่ได้ส่งสัญญาณไฟกระพริบสีแดงและเรียกรถยนต์คันดังกล่าวให้หยุด แต่รถยนต์คันดังกล่าว เร่งเครื่องพยายามหลบหนีและใช้ความเร็วสูง ไม่ยอมหยุดจอดให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ จนกระทั่งมาถึง บริเวณ กม.20 – 21 ถนนปทุมธานี – บางปะหัน ทล.347 ตำบลบางกระสั้น อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้หยุดรถยนต์คันดังกล่าวไว้ได้

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจขอทำการตรวจสอบ พบ นายกิตติศักดิ์ แซ่มี อายุ 40 ปี ที่อยู่ 80/1 หมู่ที่ 2 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก เป็นผู้ขับขี่ และยังพบแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา อีก 10 คนอัดแน่นอยู่ภายในรถ เป็น ชาย 9 คน หญิง 1 คน ไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนหนังสือเดินทางนั่งมาในรถจึงได้ทำการจับกุม

นายกิตติศักดิ์ คนขับให้การยอมรับว่า วันที่ 19 ตุลาคม 2565 เวลาประมาณ 10.00 น. ได้รับการประสานจาก ชายชาวไทยชื่อช่า (ไม่ทราบชื่อ-นามสกุล) โทรมาให้ไปรับแรงงานต่างด้าว ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ตาก จำนวน 10 คน เพื่อไปส่งในพื้นที่ปลายทาง ในพื้นที่ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยได้รับค่าจ้างเหมาเที่ยวละ 15,000 บาท โดยใช้เส้นทาง จ.ตาก,จ.กำแพงเพชร,จ.นครสวรรค์,จ.อุทัยธานี,จ.ชัยนาท,จ.สุพรรณบุรี,จ.อ่างทอง และ จ.พระนครศรีอยุธยา จนมาถูกจับกุมได้ในที่สุด ทำเป็นครั้งที่ 2 แต่ก็มาถูกจับยกุมได้ในครั้งนี้

สอบถาม นาย เทแจโท ( เสื้อสีแดง ) อายุ 27 ปี ให้การยอมรับว่า ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติและเดินข้ามมา ในพื้นที่ อ.แม่สอด จว.ตาก และประสาน ชาวเมียนมาที่อยู่ในไทย จะมีคนพาออกมาขึ้นรถที่นำพา เพื่อจะเข้ามาหางานทำในประเทศไทย โดยต้องจ่ายค่านายหน้าเป็นเงินคนละประมาณ 18,000 – 25,000 บาท 

พ.ต.ท.ธนศักดิ์ ปราสาททอง สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล. กล่าวว่า ภายในนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้บังคับการ มีการสั่งการให้คุมเข้มตรวจสอบจับกุมต่างด้าว ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จนกระทั้งวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง อยุธยา ออกตรวจสอบพบรถยนต์กระบะ ต้องสงสัย 4 คัน จึงเรียกตรวจสอบแต่ไม่ยอมให้ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่จึงทำการติดตามจับกุม ได้ 1 คัน พบมีแรงงานต่างด้าวมาในรถ 10 คน คนขับ 1 คน ทั้งหมด 11 คน คนขับให้การรับสารภาพว่ารับจ้างมาในราคา 15,000 บาท 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหา นายกิตติศักดิ์ คนขับ ฐาน “ รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม ” และดำเนินคดีแรงงานต่างด้าว  ฐาน “ เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ” จากนั้นได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางมาทำบันทึกการจับกุม ที่ หน่วยบริการตำรวจทางหลวงบางปะอิน และนำส่งพนักงานสอบสวน  สถานีตำรวจภูธรบางปะอิน ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.