ตำรวจทางหลวงอยุธยา จับขบวนการขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย

ตำรวจสอบสวนกลาง โดย ตำรวจทางหลวง

พ.ต.ท.ธนศักดิ์ ปราสาททอง สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.1 กก.1บก.ทล.(อยุธยา)  นำโดย ร.ต.อ.วัชรพล  วชิรกุลฑล,ร.ต.อ.เอกชัย ขุมเพ็ชร รอง สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.,ร.ต.อ.ปรีชา ทองหยวก รอง สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล., ร.ต.ท.ประธาน จตุพันธ์,ร.ต.ท.ปรวัฒน์ กนกทอง รอง สว.(ป) ส.ทล.1 กก.1บก.ทล.,ด.ต.ศักดิ์ดา จันทร์ศรี, ด.ต.ศุภฤกษ์สุวรรณโชติ,ส.ต.อ.กิตติศักดิ์ อาตนะทอง ผบ.หมู่ ส.ทล.1กก.1บก.ทล.เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมจับกุม กก.สืบสวน บก.ตม.1 นำโดย พ.ต.ต.มิตรชัย พรมจันทร์ สว.กก.สืบสวน บก.ตม.1,ร.ต.อ.วิทยา จาดตานิม รองสว.กก.สืบสวน บก.ตม.1,ร.ต.อ.อัครเดช สีเหมือน รอง สว.กก.สืบสวน บก.ตม.1,ร.ต.ท.อภิราม รัตนสุภา รอง สว.กก.สืบสวน บก.ตม.1เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมจับกุม ตม.จว.พระนครศรีอยุธยา บก.ตม.3

นำโดย พ.ต.ท.วัสส์ธนภูมิ กุลจิตติชุติพร สว.ตม.จว.พระนครศรีอยุธยา,ด.ต.วินัย ศรีลา  ได้ทำการจับกุม นายตังชัย แซ่ว่าง อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 35/2 หมู่ที่ 11 ต.เชียงทอง อ.วังเจ้า จ.ตาก  พร้อมรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ TOYOTA REVO สีขาว  ทะเบียน 3 ขก-8890 กรุงเทพมหานคร และ บุคคลต่างด้าว จำนวน 10 คน เป็นผู้หญิง 2 ชาย 8 คน  ในข้อหาให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม  ได้ที่บริเวณ กม.57-58  ถนนพหลโยธิน (ขาเข้า) ทล.1 ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

สืบเนื่องจาก กก.1  ได้มีการกวดขันจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและผู้นำพาในเส้นทางพื้นที่ กรุงเทพมหานคร และ จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่บ่อยครั้งและได้รับการประสานจาก กก.สืบสวน ตม.1  จากนั้น พ.ต.อ.ศตวรรษ  บุญมี ผกก.1 บก.ทล.จึงได้สั่งการให้มีการสืบสวนถึงเส้นทางที่มีการลักลอบขนคนต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ชั้นใน โดยให้ ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.(อยุธยา)  สืบสวน และ เฝ้าระวังในพื้นที่เขตรับผิดชอบ กระทั่งวันนี้(20 มกราคม 2566) เวลาประมาณ 17.30 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้สำรวจเส้นทาง บริเวณ ทล.1 ถนนพหลโยธิน(ขาเข้า) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยพบรถยนต์ต้องสงสัยขับขี่ติดต่อกันมาประมาณ 4-5 คัน  ขับขี่ติดต่อกันมาด้วยความเร็ว และ ขับขี่หวาดเสียว อาจจะก่อนให้เกิดอันตราย

จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจึงได้ขับติดตาม ระยะทางรวมประมาณ 10 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่ได้ส่งสัญญาณไฟกระพริบสีแดง และ เรียกรถยนต์คันดังกล่าวให้หยุด แต่รถยนต์คันดังกล่าว เร่งเครื่องพยายามหลบหนีและใช้ความเร็วสูง ไม่ยอมหยุดจอดให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ   จนกระทั่งมาถึง บริเวณ กม.57-58 ถนนพหลโยธิน (ขาเข้า) ทล.1 ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ได้หยุดรถยนต์คันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอทำการตรวจสอบพร้อมกับได้แสดงความบริสุทธิ์ใจให้นายตังชัย แซ่ว่าง อายุ 42 ปี คนขับรถรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ TOYOTA REVO สีขาว  ทะเบียน 3 ขก-8890 กรุงเทพมหานคร ดูจนเป็นที่พอใจแล้ว

จากการตรวจสอบภายในรถพบ บุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์  ไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนหนังสือเดินทางนั่งมาในห้องโดยสารของรถยนต์คันดังกล่าว  นายตังชัย แซ่ว่าง  ให้การยอมรับว่า วันที่ 20 มกราคม 2566 เวลาประมาณ 12:00 น. ได้รับการประสานจาก เพื่อนชาวไทย โทรมาให้ไปรับแรงงานต่างด้าว ในพื้นที่ จ.สุโขทัย จำนวน 10 คน เพื่อไปส่งในพื้นที่ปลายทาง ในพื้นที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา   โดยได้รับค่าจ้างเที่ยวละ 20,000 บาท   โดยรู้ดีอยู่แล้วว่าเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง และ ยินยอมที่จะนำไปส่งที่ปลายทาง    ส่วนเงินที่ได้จากค่าจ้างนั้นจะนำไปใช้จ่ายต่างๆ สอบถามบุคคลต่างด้าว

ผู้ถูกจับให้การยอมรับว่า ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติ และ เดินข้ามมา ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก และ จะมีคนพาออกมาขึ้นรถที่นำพา เพื่อจะเข้ามาหางานทำในประเทศไทยโดยต้องจ่ายค่านายหน้าเป็นเงินคนละประมาณ 18,000-25,000 บาท  เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหาฐาน “รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักร โดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม” และ ต่างด้าวที่ถูกจับข้อหา   “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ ในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต”   จากนั้นได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางมาทำบันทึกการจับที่ สถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง และนำส่งพนักงานสอบสวน  สถานีตำรวจภูธรวังน้อย ภ.จ.พระนครศรีอยุธยา ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.